Like us on Fanpage: Hành Tỏi Quê Ông Duệ

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Tỏi trong các vị thuốc dân gian

Ti được coi là tt nhât nếu ăn dng ti tươi( lưu ý ct ti đ ngoài tm 15’ trước khi dùng). Nhm sng ti rt có li vì các vi khun trong khoang ming s b tiêu dit. Nói chung mi ngày nên ăn 2 tép ti là đ, nhiu hơn hoc ít hơn mt chút đu được. Ăn nhiu quá cũng không có li vì d dày s d b kích thích trc tiếp và cht axilin có trong ti có th gây chng tan máu. Theo các nhà dinh dưỡng, mi ngày ăn khong 10g ti là hoàn toàn vô hi. Tuy nhiên, không phi lúc nào cũng kiếm được ti tươi và ăn ti tươi hay có mùi hôi nên người ta thường chế biến thành các dng dùng khác.

Ti ngâm dấm hoặc đường
Có th ngâm dm hoc ngâm đường. Trong môi trường axit, tác dng ca ti tăng gp 4 ln nên dùng ti ngâm dm là rt tt.
Giấm tỏi tốt cho sức khỏe
Giấm tỏi tốt cho sức khỏe

 Cách chế biến: Ly 50g ti tươi bóc v ri ngâm vi 100ml gim go, sau chng mươi ngày là dùng được, nếu đ đ 30 ngày thì càng tt.
Ti ngâm đường: Ly 50g ti đem ngâm nước trong 7 ngày, mi ngày thay nước mt ln, sau đó bóc b v ri ngâm vi mui mt lúc cho chy hết nước. Hòa 800g đường trng trong mt cái lin ming nh vi lượng nước chín va đ, đ ti vào ngâm trong 1 tháng là có th ăn được. Ti ngâm đường có v mn ngt, mùi thơm rt thú v.

Rượu ti
Theo hướng dn ca T chc y tế thế gii (WHO) : 40 g ti khô đã bóc v, ct thành lát nh, ngâm vi 100 ml rượu trng 45 đ; đ sau 10 ngày thì dùng, mi ngày ung 40 git, tương đương vi 1 mung cà phê( 25-30ml). Nên ngâm liên tiếp ti tng đt trong l thy tinh nh như vy đ s dng thường xuyên, không nên ngâm cùng mt lúc vi s lượng ti ln trong l thy tinh to đ dùng.
Hoc có th chế theo cách khác: Dùng mt cái bình ming hp hoc mt vò rượu, đ ti đã bóc v vào đy chng 7/10 bình, xen k vi ti, ri tng lp đường phèn đã đp vn, rót rượu trng vào cho ngp ti. Bt kín ming bình, đ ch râm mát, sau 30 ngày là có th dùng được, đ càng lâu càng tt, mi ngày ung 2 ln, mi ln 25ml.
Trà ti
Trà tỏi thanh nhiệt giải độc
Trà tỏi thanh nhiệt giải độc

Công thc 1: Ti 15g, sơn tra 30g, tho quyết minh 10g. Ti bóc v, ra sch, thái mng ri đem hãm vi nước sôi trong bình kín cùng vi sơn tra và tho quyết minh, sau 20 phút thì dùng được, ung thay trà trong ngày.
 Công dng: H m máu, chng béo phì, tiêu thc tích.
Công thc 2: Ti v tím 10g, kim ngân hoa 6g, trà xanh 3g, cam tho 2g. Ti bóc v, giã nát ri đem hãm vi nước sôi trong bình kín cùng vi kim ngân hoa, trà xanh và cam tho, sau 15 phút thì dùng được, ung thay trà trong ngày.
 Công dng: Thanh nhit gii đc, thanh nhit tr thp.

Ngun: Sưu Tm t bài viết ca ThS. Hoàng Khánh Toàn/SK&ĐS; TTƯT.BS. Nguyn Võ Hinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét