Like us on Fanpage: Hành Tỏi Quê Ông Duệ

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Hãy sử dụng tỏi đúng cách

Ti là mt gia v thông dng ca mi gia đình. T thi xa xưa, ngưi ta đã biết dùng ti đ làm thuc sát trùng trong các loi bnh hen suyn, viêm phi, nhim trùng đưng rut, mn nht. Trong nhng năm gn đây, ti còn đưc phát hin có tác dng chng oxy hóa, chng đt biến tế bào, h đ m trong máu và làm gim nguy cơ máu đông, gim huyết áp đ phòng chng các loi bnh tim mch.
Tỏi là vị kháng sinh tự nhiên
Tỏi là vị kháng sinh tự nhiên

Tuy nhiên dùng ti sao cho đúng, ăn quá nhiu ti trong mt ngày liu có tt?

Ti tươi đưc biết đến là mt liu kháng sinh t nhiên, là do ti tiết ra allycin( rt có ích trong vic phòng chng bnh ung thư).  Nhưng liu allycin có sn trong ti? Theo Lương y Đinh Công By: trong ti không có allycin t do, ch sau khi băm nhuyn, dưi tác dng ca enzyme thì ti mi phóng thích ra cht allycin. Ăn đúng cách là băm ti tht nhuyn, đt trong không khí 10-15 phút mi ăn hoc chế biến. Ti có th ăn tươi hoc nu chín. Ti băm nhuyn, dù nu chín vn bo tn đưc 60% tác dng dưc lý.

Ăn quá nhiu ti trong mt ngày không có li cho sc khe, các nhà dinh dưng đã tư vn ch nên ăn khong 10g ti/ngày/ngưi là hp lý, tương đương khong 2 tép ti nh.
Cách dùng thông dng ca nhiu ngưi: ct ti thành tng lát mng, đ ngoài không khí 15’, ri ung như ung thuc( tránh mùi hôi do ti gây ra)

Nhng ai không nên dùng ti quá  nhiu?
Dùng đúng liều lượng cho phép

Ti cũng có tính kích ng d dày cao, nên nhng ngưi b viêm loét d dày không nên dùng nhiu, không ăn ti lúc đói.

Ngưi có cơ đa d ng, nên th dùng trưc khi quyết đnh dùng ti đ tr bênh. Có trưng hp sau thi gian s dng ti đ cha bnh đã khiến chc năng gan suy gim do tính nóng ca ti và cơ đa d ng.

 Ti tươi có kh năng hy hoi tinh trùng nên nhng ngưi trong đ tui sinh đ nếu ăn quá nhiu ( trên 10g/ngày) s có tác đng tiêu cc đến kh năng sinh sn.

Ti ch có tác dng h tr điu tr cao huyết áp cho nhng bnh nhân b cholestorol trong máu tăng cao. Ti dùng liu cao có tác dng ngăn nga s hình thành huyết khi và giúp tuyến giáp hot đng tt hơn, ti “dn đưng” cho máu lưu thông, loi tr cholesterol bám trên thành mch t đó giúp h huyết áp. Do đó cách tt nht vn đến khám các bác sĩ và đưc tư vn cách s dng thuc h huyết áp, cách phi hp vi các chế phm có ngun gc t nhiên như ti.

Đi vi nhng ngưi d ng ti, tt nht là không nên dùng.



Do có tính nóng và tác dng hành khí mnh, nhng ngưi có thai, đang nóng st, nhim trùng chân răng, viêm xoang, bnh v mt, khí huyết kém… cn cn thn khi dùng ti.

Ti cũng có th gây d ng làm nga ngáy, ni mn mt s ngưi.

 Ti còn có th gây đy hơi, trưng bng ri lon tiêu hóa khi s dng lâu dài vi liu cao do làm nh hưng đến chc năng gan. Nhng ngưi sp đưc phu thut không nên dùng ti, vì ti có kh năng làm thay đi nh hưng ca các thuc chng đông máu đưc dùng trong gii phu. Mt nghiên cu gn đây còn cho thy, ti còn có th gây phn ng ph nguy him đi vi nhng ngưi đang điu tr HIV/AIDS...


Theo bác sĩ Nguyn Trưng Sơn, Trưng khoa Đông y Bnh vin Lê Li , không phi ai cũng có th s dng ti như mt loi thuc cha bnh, mà tùy vào cơ đa ca tng ngưi mà có s điu chnh khác nhau. Đng thi trong trưng hp s dng đưc, ngưi bnh nên gim dn liu dùng sau khong 2 đến 3 tun và lưu ý có th ngưng s dng trong 1 thi gian đ đ duy trì hiu qu điu tr

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét